Nguyễn Khắc Huy – tuổi trẻ tài cao, chinh phục chứng chỉ TESOL ở tuổi 16

Nguyễn Khắc Huy, hiện đang là HS chuẩn bị vào lớp 11 của trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành – Hà Nội, là một trong những ứng viên trẻ nhất tại VN nhận chứng chỉ TESOL (Teaching English of Speakers of Other Languages). Đây là chứng chỉ phương pháp giảng dạy Tiếng Anh quốc tế dành cho giáo viên và được công nhận ở trên 80 nước.

Với điểm số IELTS 7.0 khi mới 14 tuổi, thay vì học các chứng chỉ bổ trợ như SAT, ACT … thì Huy & mẹ đã bàn với nhau học & thi lấy chứng chỉ TESOL.

Đăng ký khoá đào tạo vào tháng 10/2022 và hoàn thành bài giảng mẫu theo yêu cầu, Huy được Australia International TESOL cấp chứng chỉ vào ngày 13/11/2022. Tuy nhiên, sau đó phải dành thời gian cho việc học tại trường, tham gia các dự án, CLB trong và ngoài trường nên Huy xin lùi thời gian hoàn thành 02 giáo án đến mùa hè 2023.

Ngày 28/06/2023, Huy nhận được thông báo: PASS (đạt yêu cầu) ngay sau lần nộp giáo án mẫu đầu tiên và chính thức được nhận chứng chỉ TESOL khi chưa tròn 16 tuổi.

Chia sẻ về hành trình này, Huy cho biết: “TESOL khác rất nhiều so với việc học IELTS, vốn dĩ chưa có kinh nghiệm giảng dạy, đã có lúc em cảm thấy rằng việctheo học là vô cùng khó khăn, tuy nhiên khi nhớ lại những bài học mình từng được các Thầy/Cô giảng dạy cả ở trường lẫn ở các trung tâm, em dần dần kết nối với các kiến thức trong khoá học, kết hợp với việc nghiên cứu các tài liệu, xem các video bài giảng cuối cùng em đã có trong tay chứng chỉ TESOL”. 

Từ góc độ phụ huynh, chị Đặng Quyên (một người cũng hoạt động tích cực trong mảng GD quốc tế bậc Đại học) cho biết: “Chị quyết định đầu tư cho con theo học chương trình này vì chị hiểu để làm một người Thầy lại là truyền tải ngôn ngữ khác vốn dĩ rất khó, nó không chỉ là kiến thức mà còn đòi các kỹ năng đa dạng như: tổ chức hoạt động, phương pháp trình bày, tương tác, quản lý, đánh giá, hài hước… và trên tất cả là sự tận tâm, yêu nghề. Chị muốn cho con học và có cơ hội thực hành các kỹ năng này, chị tin nó sẽ giúp ích nhiều cho con trai trong lộ trình học lập, làm việc đường dài. Thực dụng hơn một chút, thì con cũng có thể dùng chứng chỉ này để dần thâm nhập vào thị trường lao động rồi”.

Nói về các việc mong muốn được làm sau khi nhận chứng chỉ TESOL, Huy & mẹ đều đồng thuận rằng “sẽ chưa vội để Huy ứng tuyển đứng lớp độc lập, trước tiên em mong muốn xin làm trợ giảng tại một số trung tâm lớn, chắc 1 tuần khoảng 2-3 buổi để được học, quan sát, học hỏi cách giảng dạy chuyên nghiệp, sau khi đ thành thục hơn em mong sẽ có cơ hội giúp đỡ các em nhỏ trong khu phố của em tập hợp nhóm và cùng học, cùng chơi Tiếng Anh, em cũng mong sẽ tổ chức định kỳ các lớp học Tiếng Anh cuối tuần cho các em bệnh nhi nhỏ ở viện K hay viện Nhi TW”.

 

*Nguồn bài viết: https://giaoducthoidai.vn/