Gen Z và lựa chọn rẽ hướng: Hành trình từ mờ mịt đến tự tin với 70 học viên đầu tiên

Hành trình trở thành giáo viên của một Gen Z

Dừng lại để nhìn lại chính mình, Phương, một Gen Z không tìm thấy sự ổn định trong ngành Kinh tế như mong đợi, nhưng lại tìm ra một câu hỏi lớn hơn: “Mình thực sự muốn gắn bó với điều gì lâu dài?” Và câu trả lời đến từ một nơi rất bất ngờ: lớp học tiếng Anh nhỏ ở quê nhà…. Sau khi tốt nghiệp ngành Kinh tế, có 1 năm gap year, và sau đó đi làm văn phòng ở Hà Nội, Phạm Thị Phương (Nam Định) nhanh chóng nhận ra con đường đó không mang lại tương lai rõ ràng. “Em đi làm đúng chuyên ngành, nhưng chỉ vài tháng là thấy mờ mịt. Không nhìn thấy tương lai gì hết.” Ở tuổi 22, Phương quyết định nghỉ việc, quay về quê và cho mình một năm gap year. Chính quyết định tưởng chừng “liều lĩnh” này lại mở ra bước ngoặt mới. Đôi khi dũng khí của tuổi trẻ không phải là tiến lên, mà là dám dừng lại để tìm hướng đi mới. Hành trình trở thành giáo viên của GenZ Từ TESOL đến lớp học đầu tiên Làm việc tại một trung tâm tiếng Anh ở Nam Định, Phương nhận thấy các giáo viên nước ngoài đều có điểm chung: họ sở hữu chứng chỉ TESOL và đứng lớp đầy tự tin. Điều đó thôi thúc Phương tìm hiểu và đăng ký học TESOL tại Educap. Không chỉ nhận về chứng chỉ quốc tế, Phương tìm được thứ quan trọng hơn: một phương pháp giảng dạy thực tế – ứng dụng ngay – tạo dấu ấn riêng cho giáo viên. Sau khóa học, Phương mạnh dạn mở lớp. Nhưng khởi đầu không hề dễ dàng: “Em có chính thức là có mỗi 5 học sinh.” Thu nhập ban đầu chỉ đủ chi phí, nhiều lúc lo lắng muốn bỏ cuộc. Nhưng Phương kiên trì áp dụng những gì đã học, biến mỗi buổi dạy thành một trải nghiệm tích cực cho học sinh. Mọi hành trình lớn đều khởi đầu nhỏ bé. Quan trọng không phải số lượng ban đầu, mà là cách bạn gieo niềm tin ngay từ những học trò đầu tiên. Tạo dấu ấn riêng Điều làm nên thành công của Phương không nằm ở việc dạy lứa tuổi nào, mà ở cách biến lớp học thành nơi học sinh thực sự yêu thích. Học trò – từ mầm non đến tiểu học – đi học không còn cảm giác gò bó, mà háo hức mong đến giờ tiếng Anh. Có em nói thẳng với phụ huynh: “Con thích tiếng Anh, con muốn đến lớp.” Sự khác biệt này trở thành dấu ấn riêng của Phương: phương pháp thu hút, tích cực, khiến học sinh yêu lớp học, phụ huynh yên tâm và giới thiệu nhau, giúp lớp ngày càng đông. Quan trọng hơn, Phương mang trong mình một mong muốn sâu sắc: học sinh ở quê cũng xứng đáng được học bằng những phương pháp hiệu quả và hiện đại hơn, thay vì kiểu truyền thống nặng nề, mệt mỏi. Dấu ấn riêng không chỉ nằm ở kỹ năng dạy, mà còn ở khát vọng tạo ra một môi trường học tập mới mẻ và đầy cảm hứng cho học sinh địa phương. Hơn 70 học sinh và một hoài bão lớn hơn Chỉ sau gần một năm, Phương đã có hơn 70 học sinh ở các độ tuổi khác nhau, với mức thu nhập ổn định, vượt xa công việc văn phòng trước kia. Ở tuổi 24, Phương không còn là cô sinh viên kinh tế “mờ mịt” năm nào, mà là một giáo viên trẻ tự tin đứng lớp, nuôi sống bản thân bằng chính nghề mình chọn. Nhưng Phương không muốn dừng lại ở thành công cá nhân: “Em mong có thêm nhiều giáo viên giống em. Em cũng khuyên các bạn nên học TESOL tại Educap, vì có TESOL thì mình mới tự tin, mới có phương pháp để đứng lớp hiệu quả. Khi nhiều người cùng làm, mình sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn cho học sinh.” Thành công cá nhân là khởi đầu. Nhưng khát vọng lớn hơn là tạo ra tác động cho cộng đồng. Câu chuyện của Phương, 23 tuổi, không phải cú “đổi đời” thần tốc, mà là một hành trình thật được bắt đầu từ ý nghĩ thử cái mới và tạo “signature”.
  • Dám rẽ hướng khi còn mờ mịt,
  • Kiên trì xây dựng từ con số nhỏ,
  • Và tạo được dấu ấn riêng trong phương pháp giảng dạy khiến học sinh yêu thích, phụ huynh tin tưởng.
Tất cả bắt đầu từ một quyết định giản dị: “Mình cần một cái đổi mới thôi. Chứ không nghĩ quá nhiều.” Gửi bạn: Nếu đang thấy “mờ mịt”, hãy cho bản thân một cơ hội đổi mới. Đôi khi, chỉ một bước rẽ nhỏ ở tuổi 22–23 cũng có thể mở ra một hành trình hoàn toàn mới. Khám phá Khoá đào tạo TESOL giúp ban trở thành giáo viên tiếng Anh lý tưởng Fanpage của chúng tôi: https://www.facebook.com/AustralianTESOLVN