Câu trả lời là KHÔNG HOÀN TOÀN ĐÚNG!
Việc đứng lớp lâu năm cho các thầy cô sự tự tin khi đứng trên bục giảng, chủ động với những tình huống lớp có tính lặp lại, kỹ năng quan sát và tâm thế chủ động của người đứng trên bục giảng.
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của người có nhiều kinh nghiệm là việc khó thay đổi THÓI QUEN, tư duy cũ không muốn cập nhật và thay đổi phương pháp, kỹ năng mới. Thói quen và cũng là trở ngại lớn nhất thường gặp ở những giáo viên nhiều kinh nghiệm là NÓI QUÁ NHIỀU. Tỷ lệ giáo viên nói trên lớp cao hơn nhiều lần của học viên vì vậy hoàn toàn không đáp ứng được tiêu chuẩn giảng dạy của phương pháp tích cực. Tỷ lệ vàng theo tiêu chuẩn của AIT TESOL là 20/80: trong đó 20 là phần trăm thời gian Nói của giáo viên và 80 là phần trăm thời gian Nói/ Thực hành của học sinh. Các thầy cô cùng đánh giá xem tỷ lệ này như thế nào ở các lớp tiếng Anh mình đang giảng dạy nhé!
Việc xây dựng bài giảng theo lối mòn, thiếu sự chủ động, sáng tạo và không tạo động lực cũng như khuyến khích được tinh thần học tập của học sinh cũng là điểm yếu tiếp theo ở một số thầy cô quá nhiều năm kinh nghiệm. Giáo án được xây dựng dựa trên việc hoàn thành các đầu mục nội dung bài học từ đầu đến cuối, không tạo được sự bất ngờ (yếu tố thu hút học viên), hạn chế tính sáng tạo của giáo viên cũng như không có các hoạt động giúp học sinh thực hành các kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên và tự tin.
Vì vậy, lý tưởng nhất để những giáo viên nhiều kinh nghiệm đạt hiệu quả tối đa khi tham gia khóa TESOL tại EDUCAP là cần có sự thay đổi tư duy cởi mở, tâm thế chủ động cập nhật những kỹ năng mới (kỳ vọng từ khóa học) kết hợp với kinh nghiệm đứng lớp của mình, sẽ xây dựng được một hình ảnh giáo viên mới năng động, tự tin và chuyên nghiệp.