Quản lý lớp học và kết nối với học sinh luôn là hai thử thách lớn nhất với bất cứ thầy cô nào.
Dù bạn có cho rằng mình là một giáo viên giỏi và thậm chí có những học sinh giỏi thì chắc chắn không phải lúc nào bạn cũng đạt được 100% sự tham gia và hợp tác của học sinh trên lớp.
Vậy bạn sẽ làm gì khi học sinh không theo sự hướng dẫn của mình?
Một trong những bước đầu tiên mà tất cả các giáo viên đều nghĩ đến và nó cũng là bước đầu tiên của phương pháp đó là xây dựng Nội quy lớp học.
Nội quy lớp học: Là những quy định được đặt ra yêu cầu học viên thực hiện theo để đảm bảo nề nếp, trật tự và rèn luyện thói quen và tính cách cho học viên. Để xây dựng được nội quy mang tính khả thi và hiệu quả, bạn cần chú ý một số điểm sau:
- Nội quy lớp học cần phải thiết lập rõ ràng ngay từ khi bắt đầu lớp học
- Cần có một bộ quy tắc đơn giản mà có thể thực thi một cách nhất quán và công bằng.
- Các nội quy cần đơn giản và dễ hiểu, phù hợp với điều kiện học sinh của bạn (độ tuổi, văn hóa …)
Hầu hết các thầy cô đều không gặp khó khăn trong việc đưa ra những nguyên tắc cho lớp học. Tuy nhiên, để duy trì và áp dụng nội quy một cách hiệu quả và đạt được sự tôn trọng từ phía học viên các thầy cô cần đảm bảo một số nguyên tắc sau:
- Là người làm gương cho học sinh với những nguyên tắc đã đề ra : Bạn không thể đi muộn trong khi yêu cầu học sinh đi học đúng giờ, học sinh sẽ không tôn trọng bạn và nội quy
- Làm chủ môi trường lớp học, khiến học sinh tin tưởng và có tinh thần giữ gìn nề nếp lớp học: Điều quan trọng nhất là giáo viên cần thể hiện được sự tự tin, chủ động và tính chuyên nghiệp để học sinh có sự tôn trọng, sự tin tưởng và hợp tác.
- Bình tĩnh và khách quan khi can thiệp với các học sinh mắc lỗi, tránh vội vàng quy chụp và kỷ luật học sinh
- Áp dụng kỷ luật rõ ràng, nhất quán, không được cảm tính
- Kỷ luật luôn phải có tính xây dựng và tích cực vì mục đích hỗ trợ học sinh
Vậy với điều kiện lớp học tiếng Anh sử dụng hoạt động thường xuyên như phương pháp TESOL thì giáo viên áp dụng những nội quy lớp học thế nào để vừa đảm bảo môi trường lớp học mà không hạn chế các hoạt động học tập tiếng Anh của học sinh?
Xây dựng nguyên tắc của hoạt động/game ngay ở phần giới thiệu hoạt động: trong đó học sinh sẽ biết mình được phép làm gì: ví dụ được phép hô to bingo khi chiến thắng, được phép chạy thật nhanh lên bảng để viết đáp án, được phép cười vang khi tham gia hoạt động …
Nên nhớ, mục tiêu của việc xây dựng nội quy lớp học là để tạo dựng và duy trì môi trường học tập tích cực, hỗ trợ và thúc đẩy tinh thần cũng như nề nềp học tập cho học sinh chứ không phải để hạn chế sự chủ động, sáng tạo của học sinh.
Hiều đúng mục tiêu này giáo viên sẽ biết cách tìm ra những nguyên tắc tổ chức để có những lớp học sáng tạo và hợp tác, đảm bảo sự tham gia của tất cả học sinh.
Nguồn tham khảo:
https://www.reachtoteachrecruiting
https://www.roomtodiscover.com