Giảng dạy kỹ năng đọc – Drama voice & Re-order

Đây là tips, hoạt động hay mà thầy cô có thể ứng dụng vào giảng dạy đọc để giúp trẻ tiếp thu kiến thức nhanh, hiệu quả hơn.

Chúng ta đều biết, kỹ năng tiếp thu lĩnh hội (receptive skills) và kỹ năng sản sinh (productive skills) là hai nhóm kỹ năng không thể tách rời trong học tiếng Anh. Tuy nhiên với nhóm kỹ năng sản sinh người học thường cảm thấy không hứng thú vì nó thụ động hơn, đặc biệt khi giảng dạy kỹ năng đọc (reading) cho trẻ nhỏ. Vậy, thầy cô nên làm gì để biến buổi học đọc trở nên hiệu quả hơn?Theo quan sát, có rất nhiều điều thú vị trong phương pháp giảng dạy tiếng Anh của các giảng viên AIT (Australian International TESOL), sử dụng “drama voice”“re-order” để dạy reading cho trẻ là một trong những điều đó. Chúng ta dễ thấy, trẻ con thường hứng thú với những câu chuyện và thích ai đó kể lại cho mình nghe. Vì vậy với bài học đọc, thầy cô có thể chuẩn bị sẵn những câu chuyện đủ ngắn, ngữ pháp đơn giản và sử dụng nhiều giọng đọc khác nhau để đọc cho các bé nghe.

Ví dụ, trong câu chuyện có cuộc hội thoại giữa 3 nhân vật: bố, mẹ và con. Thầy cô sẽ hóa thân vào cả 3 nhân vật, sử dụng 3 tông giọng khác nhau để kể. Sau đó các bé sẽ được thực hành luyện đọc, làm theo những gì thầy cô đã làm trước đó.

Điều này giúp trẻ:

  • Hứng thú và chú tâm hơn với bài đọc
  • Nhớ được bài đọc một cách dễ dàng hơn
  • Phát triển kỹ năng phát âm

Ảnh: Internet
Sau “drama voice” là hoạt động bổ trợ “re-order”. Thầy cô cắt rời câu chuyện thành từng mảnh, các bé sẽ làm việc theo nhóm cùng nhau, sắp xếp các mảnh giấy thành đúng câu chuyện vừa học. Việc sắp xếp câu chuyện một cách logic giúp các bé phát triển hơn về mặt nhận thức. Nếu còn thời gian, thầy cô có thể phân vai để học sinh của mình cùng nhau diễn lại câu chuyện, một lần nữa khắc sâu những gì các bé đã được học.


Hoạt động “re-order” này cũng được áp dụng linh hoạt cho đối tượng là người lớn và trình độ cao. Điều này phụ thuộc vào nội dung bài đọc.

  • Với lớp tiếng Anh doanh nghiệp (business English) có thể thay thế câu chuyện bằng một đoạn email gửi cho khách hàng, người học sẽ tiến hành sắp xếp lại đoạn email đó sao cho phù hợp nhất.
  • Với lớp luyện thi IELTS, có thể sử dụng các bài đọc (Reading passage) để thực hành sắp xếp.

Thầy cô có thể tham khảo tips, hoạt động trên để ứng dụng vào giảng dạy.

____________________

Tìm hiểu thêm và đăng ký lịch học với khóa đào tạo TESOL tại đây!

Bài viết liên quan