DẠY TIẾNG ANH TIỂU HỌC DỄ NHƯ ĂN KẸO

“Tiểu học thì ai chẳng dạy được, lại còn Tiếng Anh thì càng dễ”, đó là trong suy nghĩ của nhiều người. Nhưng thật sự dạy tiểu học có dễ, có nhàn như người ta vẫn nghĩ?

 Dạy tiếng Anh cho đối tượng tiểu học không chỉ dạy mà còn chăm lo tâm lý của trẻ và phụ huynh

Có thể kiến thức tiếng Anh dạy cho trẻ tiểu học không quá cao siêu, không quá phức tạp nhưng cái khó ở chỗ là làm thế nào có thể khiến những đứa trẻ chưa biết viết tiếng mẹ đẻ, trong đầu chúng lúc nào cũng chỉ chơi, chơi và chơi lại có thể học một ngôn ngữ khác và muốn học tiếp môn học đó? Vì vậy trình độ là một phần, phương pháp truyền đạt kiến thức hiệu quả để trẻ có thể “ngấm” và “tiêu hóa” được lượng ngôn ngữ khác là một điều cực kỳ quan trọng.

Mỗi khối lớp khác nhau, sẽ có những kiểu học sinh khác nhau, mà kiểu nào cũng sẽ khiến thầy cô gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy học. Lớp 1, lớp 2 các em ở độ tuổi tâm lý có sự thay đổi thất thường. Phần lớn trẻ vẫn thích chơi hơn học, đôi lúc nghe lời nhưng đôi lúc lại bướng bỉnh, điều làm khó thầy cô chính là khiến các em đều ngoan ngoãn tham gia tích cực vào bài giảng. Với độ tuổi này, các thầy cô không chỉ dạy mà còn phải quản lý lớp học, vì nhiều lúc sẽ xảy ra những trường hợp học sinh đặc biệt.

Dạy cho tiếng Anh cho trẻ rất quan trọng

Với các em lớp 3 đến lớp 5, các em đã quen dần với môi trường lớp học. Ở tuổi này trẻ bắt đầu hình thành các khái niệm cơ bản, hỏi nhiều hơn, thích khám phá, có quan điểm rõ ràng về điều bản thân thích hoặc không thích… Tư duy trẻ ở độ tuổi này đang phát triển dễ tiếp thu ngoại ngữ hơn. Thầy cô cũng sẽ đối mặt với những  trường hợp trẻ phản ánh với cha mẹ về phương pháp dạy của giáo viên. Quan điểm về giảng dạy ngoại ngữ giữa phụ huynh và giáo viên đôi khi có sự khác biệt lớn, để phụ huynh tin tưởng cũng là một thách thức lớn của thầy cô giảng dạy tiếng Anh.

Khối kiến thức về phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học

Trẻ càng học ngoại ngữ sớm thì khả năng phát âm càng chuẩn hơn, do khi đã ở độ tuổi dậy thì thì cách phát âm, lấy hơi của trẻ đã được định hình qua ngôn ngữ mẹ đẻ và rất khó để người học có thể phát âm giống hệt cách phát âm của người bản ngữ. Đặc biệt là với người Việt Nam khi âm của tiếng Việt là âm mũi, trong khi âm tiếng Anh thường là âm cổ họng. Bởi vậy, xây dựng nền tảng và hướng trẻ đi đúng hướng là một thách thức lớn của mỗi thầy cô giáo dạy tiếng Anh tiểu học.

Trẻ càng học ngoại ngữ sớm khả năng phát âm càng chuẩn

Việc dạy các kỹ năng ngôn ngữ cho học sinh tiểu học cần nhìn nhận dưới góc độ lứa tuổi. Chúng ta không thể áp dụng theo cách chúng ta vẫn làm với người trưởng thành. Các nguyên tắc trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ em trong đó nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong việc:

– Bổ sung các hoạt động có sự kết hợp giữa nhà trường và thực tế, các hoạt động kết hợp với giáo cụ trực quan

– Để các em tham gia vào việc tạo ra đồ dùng học tập sinh động

– Linh hoạt trong việc thay đổi các hoạt động trên lớp, vì học sinh ở lứa tuổi này khó có thể tập trung vào một hoạt động trong khoảng thời gian dài

– Dạy học theo chủ điểm

– Sử dụng các câu chuyện, bài hát, thơ ca… phù hợp với văn hóa của học sinh

– Tạo thói quen hàng ngày cho học sinh

Khối kiến thức về kỹ năng quản lý lớp học và quản lý hành vi trẻ

Ngoài việc Giáo viên cần được trang bị kiến thức về các bước lên lớp, tổ chức lớp học và giải quyết các tình huống có thể xảy ra trong quá trình làm việc với học sinh. Bao gồm:

– Bắt đầu tiết học như thế nào

– Sắp xếp bàn ghế trong lớp học để phù hợp với các loại hình hoạt động khác nhau

– Cách giải quyết với các tác động ngoại cảnh

– Tạo ra kỷ luật và nội quy lớp học

– Kết thúc bài học

– Tìm hiểu và ngăn chặn những hành vi không chuẩn mực của học sinh

– Cách giải quyết khi có học sinh có hành vi không mong đợi trong lớp học

– Các hình thức động viên, khuyến khích khi các em hoàn thành một nhiệm vụ được giao

– Sử dụng các hình thức kỷ luật phù hợp

Tựu trung lại, giảng dạy tiếng Anh mỗi cấp bậc đều có những khó khăn riêng và giai đoạn nào cũng đều quan trọng. Vì vậy, trau dồi, nâng cao kỹ năng giảng dạy tiếng Anh đều rất cần thiết đối với mỗi giáo viên. Khóa đào tạo sư phạm giáo viên tiếng Anh TESOL tại EDUCAP có thể là lựa chọn phù hợp giúp các thầy cô giảng dạy tiếng Anh cập nhật và thay đổi tư duy giảng dạy phù hợp với xu hướng Quốc tế.

Tìm hiểu thêm tại Australian International TESOL – HN Educap

Bài viết liên quan