Hành trình đến với nghề giáo của Gin Anh bắt đầu bằng một dấu lặng. Năm 2017, khi vừa hoàn thành chương trình THPT sau thời gian du học, Gin Anh nhận dạy tiếng Anh như một cách “kiếm thêm” trong lúc chưa xác định rõ con đường phía trước. Khi ấy, mục tiêu của cô chỉ đơn giản là tích lũy kinh nghiệm để sau này ứng tuyển vào một chương trình quốc tế. Nhưng chính trong khoảng thời gian đó, những thất bại đầu đời đã đưa cô đến một ngã rẽ không ngờ.
Gin Anh từng tổ chức một buổi workshop – và thất bại. Không khí lớp học rời rạc, cô loay hoay, lúng túng, và cảm thấy bản thân thật kém cỏi dù có nền tảng tiếng Anh khá tốt. Cô từng tự nhủ: “Có khi mình không hợp với nghề này thật…”

Giữa lúc mất phương hướng, Gin Anh nhớ lại lời khuyên từ một người bạn: “Em mới học TESOL, hay lắm. Chị nhất định phải học!” Cô quyết định vay mẹ một khoản tiền không nhỏ với gia đình – để theo học TESOL tại Educap. Lúc đó, cô thậm chí còn chưa bắt đầu đại học.
TESOL đến với Gin Anh như một lựa chọn “ngược dòng” – không phải vì cô biết chắc nó sẽ đưa mình đến đâu, mà vì cô cần một điều gì đó để bám vào, để hiểu rõ hơn về bản thân, về nghề, và về thứ công việc mà cô đang làm trong sự nghi hoặc.
Và cô đã học như thể đó là cơ hội cuối cùng được đi học.
Ngay sau khoá học, Gin Anh tổ chức một chương trình mang tên “12h đột phá – Chuẩn hoá phát âm Anh Mỹ” miễn phí cho cộng đồng tại Thái Nguyên. Chương trình bất ngờ gây tiếng vang lớn, thu hút hàng chục học viên, mang đến cho cô sự công nhận lần đầu tiên trong vai trò một người đứng lớp.
Từ cô gái từng lo lắng khi chỉ dạy cho vài học sinh, cô trở thành “chị giáo” được các bạn nhỏ yêu quý, được phụ huynh tin tưởng. Thậm chí, mẹ cô – một giáo viên Văn kỳ cựu, người khắt khe và rất hiếm khi khen – đã phải thốt lên:
“Con giờ dạy khác hẳn tuần trước. Rõ ràng, lôi cuốn, và… hay. Đó là điều mẹ phải mất chục năm tự học mới có thể đứng lớp với thần thái như vậy”
Với Gin Anh, điều đáng giá nhất từ khóa học TESOL chính là việc học cách thiết kế một tiết học đúng nghĩa: từ xây dựng giáo án, tổ chức hoạt động, đến tạo sự tương tác thực sự giữa giáo viên và học sinh. Trước đó, cô dạy học như người đi trong sương – không có định hướng rõ ràng. TESOL đã giúp cô “nhìn thấy ánh sáng”, hiểu được nghề dạy là gì, và tin tưởng rằng mình có thể làm được.
Chính niềm tin ấy đã giúp Gin Anh dần xây dựng được một hệ thống trung tâm tiếng Anh của riêng mình. Từ việc tự dạy, cô phát triển đội ngũ giáo viên, thiết lập bộ tiêu chuẩn tuyển dụng dựa trên những gì học được từ TESOL, và đặt yêu cầu mọi giáo viên đều phải học TESOL để đảm bảo tư duy sư phạm đồng nhất.
Nếu bạn là người mới, chưa có kinh nghiệm hay phương pháp giảng dạy rõ ràng, mình tin rằng TESOL sẽ mở ra cho bạn một chân trời mới – nơi bạn không chỉ học cách dạy, mà còn học cách kết nối với học sinh, cách tổ chức lớp học để mọi người đều cảm thấy có mặt và được lắng nghe.
Còn nếu bạn đã có kinh nghiệm, TESOL vẫn là một hành trình đáng đi. Vì đôi khi, chính những góc nhìn mới, những lý do vì sao mình bắt đầu lại, sẽ giúp bạn vững vàng hơn, tự tin hơn và tinh chỉnh phương pháp của mình để ngày càng hiệu quả và nhân văn hơn.
–
Về Gin Anh – Học viên khóa TESOL năm 2017
Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Ginny House & Quản lý Trung tâm Trí Nhân
Từ một người từng nghi hoặc bản thân khi mới bước vào nghề, Gin Anh đã xây dựng được hai trung tâm tiếng Anh tại Thái Nguyên, đào tạo hàng trăm học viên và phát triển đội ngũ giáo viên có chuyên môn và tư duy sư phạm bài bản. TESOL chính là bước ngoặt quan trọng trong hành trình đó – một lựa chọn “ngược dòng” giúp cô tìm lại niềm tin, nền tảng và ánh sáng dẫn đường trên con đường trở thành nhà giáo.
Kết nối cùng Gin Anh: