“Mỗi hành trình đều có điểm khởi đầu của nó, và đôi khi, những khởi đầu ấy đến một cách thật tình cờ…”. Trong chuỗi câu chuyện “My Journey of Making a Difference”, chúng ta sẽ gặp gỡ thầy Trung Hiếu – một trong những điển hình của cộng đồng TESOL Alumni Educap, người đã chứng minh rằng việc tạo nên những thay đổi tích cực không nhất thiết phải bắt đầu từ một kế hoạch vĩ mô. Đôi khi, nó chỉ đơn giản bắt nguồn từ những khoảnh khắc giản dị nhất: một buổi dạy kèm bình thường, một tin nhắn từ phụ huynh, hay một đêm trằn trọc suy nghĩ về tương lai:
__________________
Mình đến với nghề giảng dạy như một sự sắp đặt đầy thú vị của số phận
Mình tốt nghiệp từ Đại học Hà Nội (HANU) và hiện tại là Giảng viên khoa tiếng Anh – Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (HPU2). Ngoài ra, mình cũng đang giảng dạy TOEIC và IELTS tại trung tâm AKP English. Hành trình làm nghề giáo của mình thực sự bắt đầu từ những năm còn là sinh viên năm 2. Lúc đó, công việc gia sư chỉ đơn giản là một cách để kiếm thêm thu nhập, giúp các bạn nhỏ cấp 1 và cấp 2 làm bài tập. Dù chuyên ngành học yêu cầu mình sử dụng tiếng Anh suốt 4 năm tại HANU, mình cũng chưa bao giờ nghĩ rằng bản thân sẽ gắn bó với ngành giáo dục. Mình chỉ nghĩ đơn giản là học tốt để sau này làm một công việc liên quan đến tiếng Anh.
Ban ngày bận rộn trên giảng đường, tối lại tất bật dạy học. Mọi thứ cứ lặng lẽ diễn ra như vậy, cho đến một ngày đặc biệt, khi một phụ huynh của học trò mình báo rằng em nhỏ đạt điểm cao nhất lớp môn tiếng Anh. Cảm xúc lúc ấy thực sự khó tả. Đêm đó mình vui đến mức không tài nào ngủ được, và chính khoảnh khắc ấy, mình nhận ra: “À, làm giáo viên tiếng Anh cũng hay ho lắm chứ!” Từ đó, quyết định theo đuổi nghề giáo đã dần hình thành trong mình
Mình bắt đầu không ngừng trau dồi kiến thức, học các chứng chỉ như IELTS, TOEIC, TESOL, tham gia các khóa nghiệp vụ sư phạm để hoàn thiện bản thân. Và hôm nay, sau biết bao năm tháng nỗ lực, mình đã trở thành giảng viên tiếng Anh tại Đại học Sư phạm Hà Nội 2, tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ học sinh kế tiếp.
Qua nhiều năm giảng dạy, mình nhận ra rằng nhiều bạn học viên thường học tiếng Anh một cách máy móc, học để đối phó. Kết quả là khi cần sử dụng, các bạn không thể áp dụng được hoặc áp dụng rất gượng gạo. Nguyên nhân chính là do không hiểu bản chất của vấn đề, dẫn đến mất hứng thú học tập. Thậm chí, nhiều bạn còn ngại đặt câu hỏi vì sợ bị cười chê
Hiểu được điều này, khi dạy học, mình luôn tuân thủ hai nguyên tắc:
Tạo không gian thoải mái để các bạn tự do chia sẻ, không sợ mắc lỗi.
Dạy các bạn nắm bắt bản chất vấn đề, thay vì học thuộc lòng một cách máy móc.
Ví dụ, khi giảng dạy về các thì trong tiếng Anh, mình không bắt các bạn học thuộc từng thì, vì như vậy dễ gây nhầm lẫn. Thay vào đó, mình đưa ra ví dụ thực tế, phân tích và quy lại một công thức chung. Thực ra, tất cả các thì trong tiếng Anh đều có thể được tóm gọn trong 1-2 dòng. Và nhờ cách giảng dạy này, học viên của mình tiếp thu rất nhanh, áp dụng hiệu quả hơn rất nhiều so với cách học thuộc truyền thống
Giảng dạy, đối với mình, không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn là một hành trình lan tỏa đam mê và tình yêu với ngôn ngữ tới từng học viên
#AlumniMeet2024 #ProudlyTESOL #AJourneyofMakingaDifference #Educap15